วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

Couscous

“คูสคูส (Couscous)” คืออะไรกันนะ ?

Couscous (คูสคูส) เป็นอาหารที่เราทานมาเป็นเดือนๆติดกันทุกวันแล้ว เพราะชอบในความ “สะดวก” ของมัน ไม่ว่าจะแค่เทน้ำร้อนลงไปรอไม่เกิน 3 นาทีก็พร้อมกินเร็วยิ่งกว่ามาม่า หรือจะเอาไปผัดมันก็สุกไว ใส่หมูใส่ไก่ก็พร้อมกินใน 5 นาที หรือจะเอาไปกินคู่กับสลัดเพื่อเพิ่มคาร์โบไฮเดรตให้อิ่มท้องบ้างแทนที่จะกินแต่ผักอย่างเดียวก็เวิร์คมากๆ ว่าแต่คูสคูสนี่มันคืออะไรกันล่ะ ?

คูสคูส เรารู้จักครั้งแรกว่าเป็น Moroccan rice ค่ะ ชาวโมร็อคโคเขากินกัน แต่เมื่อหาข้อมูลดูพบว่ามันเป็นสิ่งที่คนในแถบแอฟริกันเหนือ เช่น โมร็อคโค แอลจีเรีย ตูนิเซีย ลิเบีย มอริเทเนีย และซาฮาร่าตะวันตก เขาทานกัน สาเหตุที่รู้จักได้เพราะว่าเพื่อนบริทิช-สเปนย้ายหอเขาก็เลยโอนของกินมาให้ ไม่ถามด้วยว่าเรากินเป็นมั้ย 5555 ได้มานี่งง หุงยังไงหว่า – -‘


ที่กินอยู่ซื้อจาก Tesco หน้าตาแบบนี้

แม้ว่าหน้าตามันจะเหมือนข้าวเม็ดเล็กๆแต่ว่ามันไม่ใช่ข้าวค่ะ ไม่ใช่ตระกูล grain อะไรใดๆ แต่กลับอยู่ในตระกูล pasta คือเป็นแป้ง คูสคูสเป็นข้าวสาลีที่บดจนเป็นเม็ดเล็กๆ เมื่อเราเอาไปทำอาหารเช่น ใส่น้ำร้อน อบ ผัด เจ้าเม็ดนี่ก็จะฟูขึ้นมาเป็นเหมือนข้าวนิ่มๆ สามารถกินกับอะไรก็ได้ที่คิดว่ามันเข้ากัน เช่น แกง สลัด ผัดกับเนื้อสัตว์ สำหรับเราคือผัดกินแทนข้าวเลยค่ะ เอาไปผัดกับเนย ผงกระเทียม โรยเกลือนิดนึงนี่หอมมากกกกก เวลาปรุงสไตล์เรานี่คือ เอาเนยลงกระทะ เทคูสคูสลงไป ผัดแป๊บนึงแล้วใส่น้ำให้พอปริ่มๆ อย่าเยอะมากเพราะมันจะแฉะ แล้วก็โรยเครื่องปรุง ใส่ผัก ใส่เนื้อ ตามอัธยาศัย มันสุกเร็วมากๆด้วยเหมาะกับคนทำอาหารไม่เก่ง 5555

นอกจากความง่ายในการปรุงแล้ว มันอิ่มนานด้วยค่ะ สงสัยไปฟูต่อในท้อง 5555 อารมณ์เหมือนกินข้าวโอ๊ตน่ะ แต่ข้าวโอ๊ตบางคนก็ไม่ชอบเพราะมันแฉะๆเลี่ยนๆ แต่ถ้าพูดถึงสารอาหาร เจ้าคูสคูสนี่ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ เทียบได้กับเส้นพาสต้าทั่วไป แต่มันดีตรงแคลอรีต่ำ ถ้าเทียบกับข้าวปกติ คูสคูส 1 ถ้วย = 176 kcal ในขณะที่ข้าวปกติปาเข้าไป 200 กว่าแล้ว ละคูสคูส 1 cup เนี่ย กินอิ่มไปสามมื้อเลย เพราะอย่างที่บอกว่ามันฟูค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น